พิษณุโลก ทภ.3 ระบุทหารชายแดนตาก ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ จ.กำแพงเพชร เพราะใกล้หน่วย เดินทางสะดวก ยันใช้สิทธิตามแนวทาง กกต.

พิษณุโลก ทภ.3 ระบุทหารชายแดนตาก ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ จ.กำแพงเพชร เพราะใกล้หน่วย เดินทางสะดวก ยันใช้สิทธิตามแนวทาง กกต.

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 พันเอก สมบัติ บุญกอแก้ว โฆษกกองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย
พันเอก พงศธร ทิพภยะ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 14 และ พันเอก รังสรรค์ คุ้มราษี ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 3 ชี้แจงกรณีเรื่องที่ปรากฏข่าวสารว่ามีหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดตาก ให้พลทหารกองประจำการ ไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.กำแพงเพชร แบบยกหน่วย แทนที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งใน จ.ตาก


ตามที่มีการกล่าวพาดพิงถึงการลงทะเบียนและเตรียมไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ของหน่วยทหารที่มี
ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดตาก แต่ไปใช้สิทธิที่จังหวัดกำแพงเพชรนั้น การตั้งข้อสังเกตดังกล่าว มีความคาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3 ขอเรียนว่า กรมทหารราบที่ 14 และ กองพันหน่วยขึ้นตรง ซึ่งเป็นหน่วยทหารในค่ายวชิรปราการ อำเภอเมือง จังหวัดตาก มีกำลังพลเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในจังหวัดตาก เขต 1 เป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ กำลังพลของหน่วยดังกล่าว

ได้รับภารกิจหลากหลายในการปฏิบัติงานนอกหน่วยในหลายพื้นที่ ทั้งพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก พื้นที่ด้านกิจการพลเรือนในหลายจังหวัด การรักษาพื้นที่ฝึกและสนับสนุนโครงการเกษตรในพื้นที่สูง มิได้ปฏิบัติงานในค่ายวชิรปราการที่เดียว และเนื่องจากหน่วยมีวงรอบการปฏิบัติงานในช่วงการเลือกตั้ง รวมทั้งมีภารกิจเตรียมชุดบรรเทาสาธารณภัยและการรับทหารใหม่เข้าประจำการ กำลังพลจึงได้พิจารณาลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า


ในหลายพื้นที่ ได้แก่ จ.ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัด เป็นไปตามกระบวนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตแบบยกหน่วยในพื้นที่เดียวตามที่มีการกล่าวพาดพิง


โดยกำลังพลส่วนใหญ่เลือกลงทะเบียนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในหน่วยเลือกตั้งพื้นที่ จ.กำแพงเพชร มีสาเหตุเนื่องจากเป็นหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ใกล้หน่วยทหารที่สุด อีกทั้งปลอดภัยและสะดวกในการเดินทางมากกว่าหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ใน อ.แม่สอด และ อ.แม่ระมาด จังหวัดตาก ที่ต้องใช้ เวลาเดินทางมากกว่าและอันตราย เนื่องจากเส้นทางจากแม่สอดมีการปรับปรุงเป็นช่วงๆ


อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าหน่วยได้ดำเนินการตามนโยบายของกองทัพบกในการส่งเสริมให้กำลังพลได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่พลเมืองที่ดี โดยมีการอำนวยความสะดวกให้กำลังพลตามสมควรตามที่กำลังพลต้องการ และไม่กระทบต่อภารกิจ การปฏิบัติใดๆ อยู่ในกรอบแนวทางของกองทัพบกภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมาย หรือการขอรับคำแนะนำจากคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นสำคัญ


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Related posts